Ngày 20/01/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có Quyết định số 66/QĐ-NHNN ban hành Quy tắc ứng xử đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCNLĐ) thuộc NHNN Việt Nam trong thi hành công vụ, nhiệm vụ và trong quan hệ xã hội; quy định trách nhiệm của cơ quan, đơn vị thuộc NHNN và CBCCVCNLĐ.
Mục đích của Quy tắc ứng xử nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, liêm chính, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của các đơn vị thuộc NHNN. Thực hiện công khai các hoạt động công vụ, nhiệm vụ và quan hệ xã hội của CBCCVCNLĐ và nâng cao đạo đức, ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, bộ quy tắc ứng xử cũng là căn cứ để khen thưởng hoặc xử lý vi phạm, đánh giá xếp loại và để giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của CBCCVCNLĐ.
Nội dung của Quy tắc ứng xử gồm:
*Quy tắc ứng xử trong thi hành nhiệm vụ, công vụ
Tinh thần, thái độ và tác phong làm việc
- Trung thành với Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tự giác chấp hành Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ danh dự Tổ quốc và lợi ích quốc gia; bảo vệ uy tín, hình ảnh của ngành Ngân hàng; tôn trọng và tận tuỵ phục vụ nhân dân.
- Luôn sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tuỵ, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt; sử dụng có hiệu quả giờ làm việc; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- CBCCVCNLĐ khi thực thi nhiệm vụ, công vụ phải mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu, đeo thẻ hoặc cài thẻ tên, chức danh theo đúng quy định. Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép; tôn trọng người giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng. Thực hiện các quy định khác có liên quan tại Quy chế văn hoá công sở NHNN.
Ứng xử trong thực thi nhiệm vụ, công vụ
- Giao tiếp và ứng xử trong giải quyết công việc đối với tổ chức và nhân dân
a) Trong giao tiếp để giải quyết các yêu cầu của tổ chức và nhân dân, CBCCVCNLĐ phải tôn trọng, gần gũi, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
b) Không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân, không được thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.
c) Hướng dẫn công khai quy trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, quy trình thủ tục hành chính đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo các đề nghị của tổ chức và nhân dân được giải quyết đúng pháp luật, đúng thời hạn.
- Giao tiếp và ứng xử giữa cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp
a) Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho cấp dưới và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sở trường của CBCCVCNLĐ để giao nhiệm vụ phù hợp, phát huy năng lực của cá nhân.
b) Đối với lãnh đạo cấp trên, CBCCVCNLĐ phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định. Trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định, không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
c) Đối với đồng nghiệp, CBCCVCNLĐ phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức; tôn trọng, bảo vệ/không làm tổn tại đến uy tín, danh dự của đồng nghiệp; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của đồng nghiệp.
- Giao tiếp qua điện thoại, thư điện tử công vụ và trên mạng xã hội
a) Khi giao tiếp qua điện thoại, CBCCVCNLĐ phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị công tác, trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc, không gắt gỏng hay nói trống không, không ngắt điện thoại đột ngột.
b) Quản lý và sử dụng hộp thư điện tử công vụ theo đúng quy định; thực hiện gửi, trả lời thư điện tử công vụ kịp thời, lịch sự.
c) Không sử dụng điện thoại cơ quan, thư điện tử công vụ để giải quyết việc riêng.
- CBCCVCNLĐ khi thực thi nhiệm vụ, công vụ không được làm những việc quy định tại Luật phòng, chống tham nhũng, Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.
Chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc NHNN
a) Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống. Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành, không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.
b) Cán bộ, công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không được sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
c) Cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội.
*Quy tắc ứng xử trong quan hệ xã hội
Ứng xử nơi công cộng
- Gương mẫu chấp hành và vận động người dân thực hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm về thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hoá dân tộc; thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp ứng xử và trang phục.
- Không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi tham gia các hoạt động xã hội; không tham gia, xúi giục, kích động, tiếp tay hoặc bao che các hành vi vi phạm pháp luật.
- Khi có thông tin về hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật.
Ứng xử nơi cư trú
- Tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo giục pháp luật.
- Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tham gia sinh hoạt nơi cư trú, chịu sự giám sát của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú.
- Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú; không tham gia xúi giục, kích động, bao che các hành vi trái pháp luật.
Ứng xử trong gia đình
- Gương mẫu, tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định nơi cư trú.
- Tham gia và vận động thành viên trong gia đình tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua do địa phương phát động; xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.
- Không được lợi dụng danh nghĩa, chức vụ của bản thân để vụ lợi cho gia đình và bản thân; không tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia… xa hoa, lãng phí hoặc tổ chức vì mục đích vụ lợi.
Quy tắc ứng xử được phổ biến đến toàn thể các cơ quan, đơn vị thuộc NHNN và CBCCVCNLĐ để thực hiện.
Anh Thơ